อิสลามกับวิทยาศาสตร์

อิสลามจับสุนัขได้ไหม

 

tt5

มีคนต่างศาสนิกเคยถามคุณไหมว่าทำไมมุสลิมจึงเกลียดสุนัข
ก่อนอื่นต้องเข้าใจใหม่นะครับว่า อิสลามไม่ได้สอนให้มุสลิมเกลียดชังสุนัข เพียงแต่ การทำความสะอาดอันเนื่องจากน้ำลายของสุนัขนั้นจะเกิดความยากลำบาก เพราะ ต้องนำมาล้างน้ำถึง 7 น้ำ โดยให้น้ำแรกเป็นน้ำดิน
อาทิเช่น หากน้ำลายของสุนัขเลียภาชนะของมุสลิม จำเป็นจะต้องล้างน้ำ 7 ครั้ง, ครั้งแรกให้ล้างน้ำดิน ที่เหลืออีก 6 ครั้ง ให้ล้างน้ำเปล่าเพราะน้ำลายของสุนัขศาสนาระบุว่า เป็นสิ่งสกปรก (นะญิส)
>>>หลักฐานทางวิทยาศาตร์พบว่า<<<
น้ำลายหมานั้นมีเชื้อโรคต่างๆมากมาย ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคที่อัตรายถึงชีวิตได้ อย่างเช่น โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) เป็นต้น
นักวิทยาศาสตร์ยังพบอีกว่า
ดินเท่านั้นที่มีองค์ประกอบจากธาตุต่างๆที่สามารถฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ในน้ำลายหมาได้
ซึ่งในยุคนั้นไม่มีใครที่จะสามารถรู้ถึงวิทยาศาสตร์ได้ลึกถึงขั้นนี้ได้เลย
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า:
“การทำความสะอาดภาชนะของบุคคลหนึ่งในหมู่พวกท่าน เมื่อสุนัขเลียภาชนะนั้นให้ล้าง 7 ครั้ง โดยครั้งแรกให้ล้างน้ำดิน” <บันทึกโดยมุสลิม และอะหฺมัด>
อีกหะดิษนึงคือ
ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า:
“เมื่อสุนัขเลียภาชนะ ดังนั้นพวกท่านจงล้างน้ำเจ็ดครั้ง” <บันทึกโดยมุสลิม>
ข้อสังเกต หะดีษที่หยิบยกมา 2 หะดีษนั้นท่านนบีระบุเฉพาะภาชนะที่ถูกเลียจากสุนัขเท่านั้นที่ให้ล้างน้ำดิน ซึ่งหะดีษบทอื่นๆ ที่กล่าวถึงเรื่องการล้างน้ำดิน ล้วนกล่าวเฉพาะภาชนะเท่านั้น
ฉะนั้นหากมุสลิมเลี้ยงสุนัขภายในบ้าน ก็ลองคิดดูเล่นๆ ก็ได้ครับว่าจะต้องตามล้างด้วยน้ำดินกันไม่รู้จักจับสิ้นนั่นเอง อีกประการหนึ่ง อิสลามไม่อนุญาตให้เลี้ยงสุนัขในภายบ้านก็เพราะ มลาอิกะฮฺเราะหฺมะฮฺ (มลาอิกะฮฺแห่งความเมตตา) จะไม่เข้าบ้านหลังที่มีสุนัขถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านหลังนั้น <บันทึกโดยมุสลิม>
แต่ทว่า อิสลามอนุญาตให้เลี้ยงสุนัขไว้เฝ้าสวนได้, เลี้ยงเพื่อให้มันดูแลฝูงสัตว์ได้, เลี้ยงเพื่อล่าสัตว์อื่นเป็นอาหารได้เพราะฉะนั้นกรณีที่น้ำลายเปื้อนสิ่งอื่น เช่น สุนัขมาเลียที่ขาของเรา เช่นนี้ล้างน้ำเปล่าธรรมดาถือว่าใช้ได้แล้ว โดยไม่ต้องล้างน้ำดิน
หรือหากว่าเราสัมผัสกับขนของสุนัขในสภาพที่แห้ง เช่นนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น เพราะขนของสุนัขไม่ใช่นะญิส แต่ทว่า หากไปสัมผัสขนสุนัขในสภาพที่เปียก อาจเป็นไปได้ว่า มันใช้น้ำลายเลียขนของมัน เช่นนี้ ก็ให้ล้างด้วยล้างน้ำเปล่าธรรมดาเท่านั้นเองคับ
ฉะนั้นต้องเข้าใจใหม่นะครับว่าอิสลามไม่ได้สอนให้เกลียดสุนัขเลย
อนึ่ง ท่านนบีเคยเล่าว่า:
มีสตรีโสเภณีคนหนึ่งตักน้ำให้สุนัขตัวหนึ่งดื่ม อันเนื่องจากสุนัขตัวนั้นหิวโซ แต่ไม่สามารถดื่มน้ำในบ่อน้ำนั้นได้ นางจึงให้รองเท้าของนางตักน้ำให้มันดื่ม ท่านนบีจึงกล่าวว่า การกระทำข้างต้นของนางนั้น ได้รับสวรรค์เป็นสิ่งตอบแทน

อิสลามจับสุนัขได้ไหม

ข้างเคียง

ใส่ความเห็น